Định cư tại Đức từ lâu đã là mong muốn của nhiều người. Khi được cấp thẻ định cư tại Đức và trở thành công dân Đức, bạn sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích.

Từ trước đến nay hộ chiếu Đức vẫn luôn được xem là một trong những hộ chiếu quyền lực nhất trên thế giới vì bạn có thể nhập cảnh vào 188 quốc gia mà không cần Visa. Ngoài ra nhiều du học sinh đã chọn Đức là điểm đến lý tưởng để du học nghề và làm việc vì chính sách nhập cư mới của Đức hoàn toàn miễn học phí cũng như mức lương trợ cấp hấp dẫn từ 600-1300 Euro/tháng (tương đương 16-35 triệu VND). Các bạn có thể hoàn toàn tự tin học và làm việc mà không cần đến sự chu cấp của gia đình trong suốt thời gian học tập và trải nghiệm tại đất nước hiện đại và giàu mạnh nhất châu Âu này.

Nước Đức còn sở hữu nhiều lý do khiến nhiều bạn du học sinh Việt Nam mong muốn được ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp đại học Đức hoặc du học nghề Đức và làm bàn đạp để có cơ hội định cư lâu dài cũng như sở hữu cuốn hộ chiếu quyền lực này.

HỆ THỐNG CƠ SỞ HẠ TẦNG HIỆN ĐẠI

Tại Đức các du học sinh dễ dàng nhận thấy phương tiện đi lại ở Đức như phương tiện công cộng ở đây rất nhiều và chạy thường xuyên trong ngày. Du học sinh thường di chuyển bằng Bus, tàu điện hoặc tàu điện ngầm nếu đi gần trong thành phố. Các bạn sẽ được mua vé trợ giá theo kì học hoặc theo tháng nên khá rẻ. Các chuyến xe chạy liên tục cách nhau 5-15 phút nên các bạn không phải chờ đợi lâu hay xem lịch trước mà chỉ cần ra bến là luôn có phương tiện để di chuyển ngay.

Tàu chậm chạy giữa các thành phố

Tàu chậm chạy giữa các thành phố

Tuyến xe bus chạy trong thành phố

Tuyến xe bus chạy trong thành phố

Tàu treo ở Đức

Tàu treo (Schwebebahn in Wuppertal)

 

"<yoastmark

"<yoastmark

Ngoài ra nếu du học sinh muốn đi sang các thành phố khác hay đi du lịch thì mình có thể chọn các tuyến tàu chậm (S-Banh, Regionalzug) hoặc tàu nhanh (IC, ICE với tốc độ lên đến hơn 200km/giờ).

Đối với tàu nhanh thì mình nên mua vé trước online hoặc ở các trang vé rẻ nếu đặt trước 7-14 ngày như L-tur, banh.de… Hầu hết các chuyến tàu đi các tỉnh và thành phố lớn ở Châu Âu đều có nhiều chuyến trong ngày nên các bạn không phải lo lắng về tình trạng hết vé khi không mua trước như ở Việt Nam đâu nhé. Ở đây các bạn có thể mua vé trước 5p khi lên tàu qua hệ thống máy tự động ở các nhà ga, chỉ là giá vé sẽ cao hơn khi các bạn mua online trước đó (đặc biệt là các tuyến tàu nhanh ICE).

BẢO VỆ QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN

Định cư tại Đức - Tự do ngôn luận

Tại Đức quyền tự do ngôn luận được ghi vào hiến pháp và đây là một trong những quyền cao nhất được luật pháp ở đây bảo vệ. Ở Đức bạn và nhóm bạn/tổ chức có thể đăng kí ngày biểu tình và lộ trình. Trong thời gian biểu tình sẽ có một đoàn cảnh sát tháp tùng bạn. Việc biểu tình ở Đức được xem là rất bình thường, thậm chí là các bạn nhỏ cũng đi cùng bố mẹ tham gia trong những ngày này.

Việc tự do ngôn luận cũng được thể hiện thông qua các báo đài tư nhân và mọi người đều đưa tin nên hạn chế việc có những thông tin sai lệch hoặc giấu thông tin trong các sự kiện quan trọng của đất nước, ví dụ như những số liệu biết nói về tình trạng bệnh nhân lây nhiễm dịch Corona tại Đức…

SỞ HỮU HỆ THỐNG ĐÀO TẠO GIÁO DỤC TIÊN TIẾN

Miễn học phí đại học:

Định cư tại Đức - Miễn học phí đại học

Miễn học phí đại học

Đức, giáo dục được coi là một trong những yếu tố quan trọng cho việc phát triển đất nước. Vì vậy, sinh viên học đại học sẽ không phải trả tiền học phí, chỉ trả tiền sách giáo khoa, nhà ở hoặc sinh hoạt nếu đi học xa nhà. Sinh viên quốc tế cũng có cơ hội học đại học miễn phí hoặc với chi phí rất thấp tại Đức.

Nếu bạn tham gia du học nghề như du học nghề điều dưỡng tại Đức, nghề nhà hàng khách sạnh.. các bạn còn nhận lương trong quá trình học và sau 5 năm ở Đức các bạn có thể xin thẻ xanh và sống lâu dài tại Đức.

Hệ thống giáo dục phân tầng:

Định cư tại Đức - Hệ thống giáo dục phân tầng:

Khái niệm phân tầng trong giáo dục là điểm đặc trưng của hệ thống giáo dục Đức. Về cơ bản, trường trung học tại Đức chia ra làm ba mô hình: Gymnasium, Realschule và Hauptschule.

Từ năm 10 tuổi, học sinh đã phải lựa chọn vào một trong ba nhóm trường này và kết quả đó sẽ ảnh hưởng đến quyết định học đại học, tương lai nghề nghiệp của các em. Vì trẻ em 10 tuổi chưa thể đưa ra quyết định hợp lý nên phụ huynh và giáo viên sẽ giúp đưa ra quyết định. Theo đó, Gymnasium là cánh cửa duy nhất để vào đại học.

Trong khi đó, Hauptschule giúp học sinh tiến tới lĩnh vực thương mại và công nghiệp. Realschule định hướng học sinh đến những nghề nghiệp cơ bản như nhân viên bán hàng, y tá, thư ký. Hệ thống đào tạo nghề “kép” này cũng là một trong những chương trình đào tạo hàng đầu của Châu Âu trong việc đào tạo nhân lực tay nghề chất lượng cao. Đây cũng là chương trình du học nghề được nhiều bạn Việt Nam trong những năm gần đây lựa chọn vì chi phí hợp lý và cơ hội định cao gần như 100%.

Trường học riêng dành cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt:

Trường học riêng dành cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt:

Trong khi các trường học trên thế giới đang hướng đến mô hình giáo dục hòa nhập thì Đức vẫn giữ vững quan điểm về mô hình trường học riêng dành cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt. Với mô hình này các trẻ em có tài năng đặc biệt được phát hiện từ nhỏ trong các lĩnh vực như thể thao, nghệ thuật, toán học,… sẽ được phát huy toàn bộ khả năng của mình.

Rèn luyện khả năng sống tự lập từ nhỏ:

Trong khi xe đưa đón học sinh đã trở thành phương tiện phổ biến ở nhiều nước nhưng chúng rất hiếm gặp ở Đức. Phụ huynh và nhà trường muốn học sinh độc lập từ nhỏ nên các em thường sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc đi bộ đến trường. Xe đưa đón chỉ giúp học sinh di chuyển từ khu vực nông thôn đến trường tại thành phố. Các trường học ở Đức hầu như kKhông sử dụng xe đưa đón riêng của trường.

NỀN KINH TẾ CHIẾM VỊ TRÍ SỐ 1 CHÂU ÂU

NỀN KINH TẾ CHIẾM VỊ TRÍ SỐ 1 CHÂU ÂU

Hiện tại nền công nghiệp Đức đang có số liệu tăng trưởng #1 tại châu Âu và đứng thứ 3 trên thế giới. Nói đến Đức, người ta thường liên tưởng tới những tập đoàn lớn như BMW, Siemens hay Bayer khi nói về những doanh nghiệp thành công.

Tuy nhiên, có lẽ mọi người sẽ phải xem xét lại những cái tên như Rimowa, Jungbunzlauer hay Strama-MPS. Đây là những công ty dạng nhỏ và vừa tại Đức nhưng có kết quả kinh doanh vượt trội so với những ông lớn trên thị trường. Hầu hết những công ty trên thuộc loại gia đình trị (Mittelstand) tại Đức, thường có độ chuyên nghiệp cao trong công việc và là xương sống của nền kinh tế Đức.

Nhiều chuyên gia ra cho rằng những công ty này có định hướng kinh doanh, cơ cấu tổ chức và quyền sở hữu khác nhau nhưng chính sự chuyên nghiệp trong văn hóa làm việc khiến các công ty này có được thành công thầm lặng vượt trội so với các thương hiệu nổi tiếng. Chính mô hình quản lý hiện đại, cấu trúc đơn giản, sáng tạo và có tính liên kết cao giữa các nhân viên và nhà quản lý cũng đã mang lại những thành công bất ngờ cho những công ty này.

CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN TRONG KHỦNG HOẢNG

Chính sách hỗ trợ dân trong khủng hoảng

Đức luôn đứng đầu Châu Âu trong việc có những chính sách nhanh và kịp thời nhằm hỗ trợ người dân và các công ty/tập đoàn kinh doanh vượt qua các giai đoạn khủng hoảng. Và năm 2020 này cũng thế!!! Để chống lại cuộc khủng hoảng coronavirus, Quốc hội liên bang đã phê duyệt gói hỗ trợ lớn nhất trong lịch sử. Nó bao gồm các biện pháp để cứu việc làm và các công ty, hỗ trợ các bệnh viện, đảm bảo sinh kế và nhà ở cho người dân.

Đối với các công ty lớn:

Cụ thể, Quốc hội đã thông qua gói bảo hộ trị giá 600 tỷ euro cho các công ty lớn. Nhà nước muốn bảo lãnh trên quy mô lớn và nếu cần sẽ quốc hữu hóa toàn bộ hoặc một phần các công ty.

Đối với các công ty nhỏ và người tự kinh doanh:

Chính phủ sẽ có các khoản tài trợ trực tiếp với tổng trị giá 50 tỷ EUR, được trả thông qua các Bang. Để tài trợ cho các quyết định này, các đại biểu đã đồng ý về một ngân sách bổ sung. Bộ Tài chính dự kiến các chương trình hỗ trợ sẽ tiêu tốn tổng cộng hơn 122 tỷ euro. Đồng thời, sẽ thu được ít thuế hơn 33,5 tỷ euro. Do đó Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz (SPD) đang lên kế hoạch cho khoản nợ công trị giá 156 tỷ euro.

Giảm gánh nặng cho người thuê nhà và người tiêu dùng:

Hiện tại, người thuê không còn phải lo sợ rằng hợp đồng của họ sẽ bị chấm dứt nếu họ không thể trả tiền thuê nhà. Điều này áp dụng cho các khoản nợ tiền thuê từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 30 tháng 6 năm nay. Về cơ bản người thuê nhà vẩn có nghĩa vụ phải trả tiền thuê nhà còn thiếu. Điện, gas, nước không bị ngắt nếu người tiêu dùng không thể thanh toán hóa đơn của họ do khủng hoảng.

CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM Y TẾ TUYỆT VỜI

Khám bác sĩ/nằm viện miễn phí đối với mọi công dân sống tại Đức:

Chính sách bảo hiểm y tế tuyệt vời

Tại Đức bạn không phải lo về các khoản phí khi bị bệnh vì  đã có hệ thống bảo hiểm y tế ở Đức đứng ra bảo đảm. Nếu bệnh nhẹ bạn sẽ được các bác sĩ Hausarzt, Allgemeinarzt khám và chữa bệnh hoàn toàn miễn phí.  Trong trường hợp cần phải lấy toa thuốc thì trẻ em sẽ được cấp hoàn toàn miễn phí, người lớn sẽ chỉ đóng 5 Euro/toa thuốc.

Nếu chẳng may bạn phải điều trị tại bệnh viện thì bạn cũng không phải chuẩn bị số tiền giải phẫu lớn như ở VN. Bạn sẽ được bác sỹ điều trị miễn phí tại bệnh viện với các thiết bị máy móc và giường bệnh hiện đại nhất thế giới. Bệnh nhân trong bệnh viện sẽ được cung cấp 3 bữa ăn mỗi ngày tại giường, và thậm chí còn có thể lựa chọn thức ăn chay Vegan hay thức ăn bình thường. Và đương nhiên chế độ ăn cũng sẽ được đảm bảo phù hợp với liệu trình điều trị của căn bệnh của bạn.

Có một điểm cộng của hệ thống y tế tại Đức là bệnh nhân hoàn toàn được đối xử và chăm sóc chuyên nghiệp, nhẹ nhàng nhất. Ở đây bạn sẽ không gặp những trường hợp y tá hay bác sĩ thờ ơ, quát mắng bạn đâu nhé J.

Đức là một trong những nước ở Châu Âu chi một khoản tiền khá lớn (khoản hơn 4000 USD/đầu người/năm) cho hệ thống y tế.

 

Hỗ trợ các bệnh viện và y bác sĩ trong đại dịch:

Hỗ trợ y bác sĩ trong đại dịch Covid19

Các bệnh viện ở Đức sẽ nhận được hàng tỷ Euro viện trợ để bảo vệ họ khỏi những khó khăn tài chính. Quốc hội đã xét duyệt thông qua gói hỗ trợ này từ đề nghị của Bộ trưởng Y tế – Jens Spahn để bù đắp cho việc chi phí tăng và thất thu của các bệnh viện. Các bệnh viện sẽ nhận được hỗ trợ 560 euro mỗi ngày cho mỗi giường hiện được giữ trống. Đối với mỗi giường chăm sóc đặc biệt mới với máy thở, bệnh viện sẽ nhận được gói hỗ trợ 50.000€.

Đức luôn có số giường chăm sóc đặc biệt với máy thở cao nhất Châu Âu (số liệu năm 2012 là hơn 29 giường/100k dân, số liệu năm 2020 là hơn 34 giường/100k dân và sẽ tiếp tục được chính phủ chi thêm khoản tiền lớn đến tăng số giường hồi phục cấp cứu lên gấp đôi nhằm đáp ứng đủ cho số lượng bệnh nhân điều trị Corona đang tăng vọt.)

https://www.wissenschaft.de/scienceblogs/corona-epidemie-und-intensivbetten-in-europa-gesundheits-check/

Định cư tại Đức - Hỗ trợ y bác sĩ trong đại dịch Covid19 Minh họa 2

 

Chính phủ liên bang tính toán bù đắp cho việc tạm huỷ các ca mổ không quan trọng để tiếp tục cứu các bệnh nhân mắc bệnh Corona trong mùa đại dịch này, với khoản chi thêm 2,8 tỷ euro. Ngoài ra, số lượng 28.000 giường chăm sóc đặc biệt hiện nay sẽ được nhân đôi lên trong thời gian tới.

KHÔNG KHÍ TRONG LÀNH VỚI NHIỀU KHUÔN VIÊN XANH

Định cư tại Đức - Không khí ở Đức trong lành

Tại Đức có rất nhiều sân chơi với không gian xanh trong thành phố dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Ngoài ra bạn có thể dễ dàng tìm thấy các công viên lớn với diện tích trung bình 30.000-40.000 m2 được bao phủ cây xanh và các hoạt động giải trí. Người Đức cũng thường chạy bộ tập thể dục ven theo rừng hoặc bờ sông. Cuộc sống ở đây thật sự bình yên và trong lành qua các mùa ấy!

HỘ CHIẾU QUYỀN LỰC – CƠ HỘI DU LỊCH 188 QUỐC GIA

Định cư tại Đức - Hộ chiếu Đức có thể du lịch ở 188 quốc gia

Cầm hộ chiếu Đức là cơ hội du lịch hoặc nhập cảnh của bạn được mở rộng. Bạn có thể đặt chân đến 188 nước trên thế giới ở 5 châu lục mà không cần phải xin Visa đâu nhé J. Chứng tỏ là cuốn hộ chiếu đỏ hình đại bàng này có giá trị như thế nào phải không!?!

Các bạn du học sinh hoàn toàn có thể sở hữu cuốn hộ chiếu quyền lực này sau 8 năm sống tại Đức và có công việc làm ổn định đúng chuyên môn của mình. Hiện nay ngành Điều Dưỡng là ngành mà các học viên lựa chọn nhiều nhất vì chính sách 100% việc làm sau Tốt Nghiệp.

Các bạn đi học 3 năm, sau đó làm thêm 2 năm nữa là sẽ được cấp thẻ định cư vĩnh viễn. Sau đó mình cố gắng làm việc thêm 3 năm nữa là đã có thể thực hiện được giấc mơ sở hữu tấm hộ chiếu quyền lực nhất nhì thế giới này rồi, đúng không nào?

Nguồn: IECS