Nói về lễ hội nổi tiếng ở Đức, chúng ta không thể không nhắc đến lễ hội bia Oktoberfest. Với những cánh mày râu mê bia bọt, lễ hội thường niên này chính là thiên đường thực sự. Hàng năm, hàng triệu du khách kéo về Munich để tham dự lễ hội bia. Bạn hãy nhanh chân chuẩn bị chuyến du lịch Đức để hòa mình vào không khí sôi động của lễ hội bia Oktoberfest.

 Lễ hội bia Oktoberfest 2019 sẽ diễn ra vào thứ 7,  ngày 21 tháng 9 và kết thúc vào chủ nhật, ngày 6 tháng 10 tại Munich. Đây là lễ hội vô cùng đặc biệt khiến nước Đức nổi danh khắp thế giới.

NGUỒN GỐC CỦA LỄ HỘI BIA OKTOBERFEST

 

Nguồn gốc của lễ hội bia OktoberfestSlideshow
Lễ hội Oktoberfest lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 12 tháng 10 năm 1810 tại Munich. Oktoberfest tiếng Đức có nghĩa là lễ hội tháng Mười. Ý nghĩa lễ hội bia Oktoberfest là để ăn mừng lễ cưới của hoàng thái tử Ludwig (sau này là vua Ludwig I) và công chúa Therese của Saxe -Hildburghausen. Tất cả người dân xứ Bavaria đều được mời đến tham dự trên cánh đồng trước cổng thành phố. Và cánh đồng ấy được đặt tên theo vị hoàng hoàng hậu một cách đầy tôn kính là Theresienwiese.

ĐÁM ĐÔNG HÁO HỨC CHỜ ĐỢI NHỮNG CỐC BIA ĐẦU TIÊN ĐƯỢC BÁN RA

 

Đám đông háo hức chờ đợi những cốc bia đầu tiên được bán raSlideshow

Ảnh: Reuters

Lễ hội bia Oktoberfest lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 12/10/1810 nhân dịp lễ cưới của Hoàng thái tử Ludwig (sau trở thành vua Ludwig) và công chúa Theresa. Trong hơn 200 năm lịch sử, lễ hội chỉ bị hủy bỏ 24 lần chủ yếu vì lý do dịch bệnh và chiến tranh.

HƯƠNG VỊ BIA THƠM NGON, HẢO HẠNG

 

Hương vị bia thơm ngon, hảo hạngSlideshow
Lượng bia tiêu thụ hàng năm tại lễ hội ước tính có thể chất đầy 3 bể bơi Olympic. Sở dĩ, đông đảo người tham gia lễ hội này như vậy là do chất lượng thơm ngon tuyệt hảo của bia Đức. Nổi bật nhất là bia của vùng Bavaria. Tất cả loại bia đều được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo danh tiếng cho thương hiệu bia Đức. Bia tại lễ hội có phần khác so với những loại bia bình thường: ngọt dịu hơn và chứa ít CO2 hơn. Chúng uống rất dễ vào, phù hợp với cả nam và nữ. Một vại bia “khổng lồ” có dung tích lên tới 1 lít. Lời khuyên cho bạn là đừng nên ăn trước khi uống vì sẽ làm mất hương vị thơm ngon của bia.

LỄ HỘI BIA OKTOBERFEST KHÔNG CHỈ CÓ BIA

 

Lễ hội bia Oktoberfest không chỉ có biaSlideshow

Ảnh: Reuters

Đồ ăn được ưa chuộng tại lễ hội bia Oktoberfest là các món nướng truyền thống như gà nướng, sườn nướng, thịt lợn nướng.

Bên cạnh bia và đồ ăn, du khách tham dự Oktoberfest có thể giải trí bằng những trò chơi mạo hiểm ngay trong khu trại tổ chức lễ hội.

GÓC ẨM THỰC ĐẶC SẮC CỦA LỄ HỘI

 

Góc ẩm thực đặc sắc của lễ hộiSlideshow

Ảnh: Reuters

Người ta dần tạo nên một góc ẩm thực rất đặc sắc theo riêng phong cách Oktoberfest với đủ các món đặc trưng của vùng Bayern như xúc xích trắng, salat trộn xúc xích, gà quay, các loại phô-mai … Ngoài ra không thể thiếu món bánh mỳ cuộn thừng nướng mang tên Brezel. Đó là món “nhậu” với bia rất đặc trưng của tiểu bang này.

Bánh mỳ Brezel ngon phải là loại có lớp vỏ vàng nâu óng ánh, dai dai, dính những hạt muối mằn mặn, bên trong bánh lại thật mềm và thơm. Ở phần bụng của bánh, vỏ bánh phải hơi vỡ nứt, tạo cho người thưởng thức cảm giác bánh nướng vừa đủ nhiệt độ. Đoạn bánh cuộn thừng phải giòn, nhưng không được khô – đó là bánh Brezel đạt chất lượng cao, hoàn chỉnh, nhắm bia rất tuyệt!

KHÔNG KHÍ NÁO NHIỆT TẠI LỄ HỘI

 

Không khí náo nhiệt tại lễ hộiSlideshow

Ảnh: Reuters

Lễ hội thường được tổ chức trong thời gian 16 -18 ngày, từ giữa tháng 9 đến ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng 10. Màn khai mạc của lễ hội được bắt đầu vào lúc 9h sáng. Nhưng phải đến 12h các vại bia đầu tiên mới được bán ra. Tất cả phải đợi đến thị trưởng Munich đến khui thùng bia đầu tiên cùng với màn bắn 12 phát pháo.

Mọi người tập trung dưới các lều bia khổng lồ để uống bia và tán gẫu. Sức chứa của mỗi lều bia có thể lên đến vài nghìn người có dư. Bạn có thể tự do đi lại giữa các lều bia mà không mât một khoản chi phí nào.

TRANG PHỤC THAM DỰ LỄ HỘI

 

Trang phục tham dự lễ hộiSlideshow
Người dân xứ Bavaria tham dự lễ hội sẽ diện bộ trang phục truyền thống của Đức. Các chị em thì sẽ diện Dirndl. Những chiếc Dirndl rực rỡ sắc màu, áo sơ mi tay trắng, cổ rộng để khoe bầu ngực căng tràn sức sống. Chắc đây cũng là một trong những lí do nho nhỏ khiến lễ hội này thu hút nhiều đàn ông đến vậy. Còn cánh mày râu sẽ diện Lederhosen. Lederhosen là chiếc quần lửng với 2 dây quai vắt qua vai như chiếc quần yếm. Quần được làm từ da, dài tới đầu gối, kết hợp cùng giày mộc và tất cao cổ.
Theo Tran Minh Hieu (Wiki Travel)